Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Liệu mình có thể lên trang vật liệu? Chỉ là blog funny thôi, blog về đá tự nhiên các bạn nhé

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA ĐÁ NHÂN TẠO VÀ ĐÁ TỰ NHIÊN LÀ GÌ?

Trong quá trình thực hiện một công trình hiện nay thì vật liệu không thể thiếu trong khi xây dựng chính là đá tự nhiên. Đá tự nhiên là sự kết hợp giữa cái đẹp và chất lượng tốt nên rất được ưa chuộng. Chúng không chỉ dùng vào việc xây dựng để ốp lát nền, cầu thang… mà còn được dùng để trang trí nhà cửa, sân vườn. Tuy nhiên đá tự nhiên vẫn tồn tại một số nhược điểm gây khó khăn cho việc xây dựng vì thế các nhà nghiên cứu đã cho ra đời loại đá nhân tạo nhằm khắc phục những điều đó.

Đá nhân tạo có thành phần chủ yếu là keo arcylic cùng một số khoáng chất khác, chúng tồn tại những ưu điểm vượt trội hơn so với đá thiên nhiên:

  • Khối lượng đá: đá nhân tạo nhẹ hơn rất nhiều so với đá tự nhiên vì chúng được liên kết với nhau chủ yếu bằng keo dán vì thế rất dễ dàng để vận chuyển chúng trong quá trình xây dựng.
  • Màu sắc và hoa văn thẩm mỹ: vì là đá nhân tạo nên từ bàn tay con người đá sẽ có nhiều màu sắc sặc sỡ hơn tạo ra nhiều lựa chọn cho người sử dụng. Không những thế hoa văn được in trên đá cũng đa dạng với các hình mới là: đường viền, chấm bi, hình tròn,…

  • Chống thấm nước: đá tự nhiên có khả năng chống thấm nước vượt trội tuy nhiên vẫn có một số loại đá kém về khoản này vì thế đá nhân tạo đã đáp ứng được nhu cầu cho người sử dụng với khả năng chống nước luôn được đảm bảo tốt cho tất cả các loại đá.
  • Khả năng uốn cong: với khối lượng nhỏ nhẹ kết hợp với độ dẻo của keo thì đá nhân tạo có một ưu điểm lớn chính là khả năng uốn cong tạo ra các hình thù mới lạ khác biệt hoàn toàn so với đá tự nhiên.

Tuy nhiên đá nhân tạo vẫn còn một số nhược điểm như:

  • Dễ bị nóng chảy: với thành phần chính là keo arcylic nên đá nhân tạo rất dễ bị nóng chảy nếu đặt chúng ở những nơi có nhiệt độ cao. Hạn chế ốp lót đá nhân tạo ngoài sân vườn hoặc những nơi tiếp xúc với mặt trời trực tiếp trong một thời gian dài vì khi đó bề mặt của đá sẽ bị co lại, màu sắc cùng hoa văn cũng dần biến mất.
  • Bị trầy xước: tuy đá nhân tạo có thể chịu được áp lực lớn nhưng lại rất dễ bị trầy xước trong quá trình sử dụng nên khi đặt các đồ nặng lên bề mặt đá chúng ta nên cẩn thận để tránh bị các tác động mạnh
  • Bị ố vàng: đối với các màu đậm chúng ta sẽ không quan sát thấy rõ nhưng với các màu sắc sáng hơn thì việc bị ố vàng trong quá trình sử dụng là điều không thể tránh khỏi. Khi vệ sinh chúng ta nên dùng khăn sạch tránh sử dụng khăn dơ vì chúng sẽ tích tụ các bụi bẩn lên bề mặt đá và làm chúng chuyển màu.
  •  
  • Bị gãy, nứt: tuy có thể chịu được áp lực lớn nhưng với các tác động mạnh từ bên ngoài đá nhân tạo vẫn có thể bị gãy, nứt trên bề mặt.
  • Vì thế có thể nói đá nhân tạo có tuổi thọ kém hơn rất nhiều so với đá tự nhiên. Những công trình muốn sử dụng bền lâu nên dùng đá tự nhiên vì chúng có những ưu điểm tồn tại với thời gian:

Màu sắc và hoa văn: màu sắc của đá tự nhiên hoàn toàn được tạo nên từ thiên nhiên mà không trải qua bất kỳ tác động nào từ bàn tay con người nên màu sắc của chúng tuy không đa dạng bằng đá nhân tạo nhưng lại trường tồn vẻ đẹp với thời gian.

  • Khả năng hấp thụ nhiệt tốt: không như đá nhân tạo sẽ bị nóng chảy nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao mà đá tự nhiên, đá marble lại có thể khắc phục chúng bằng khả năng hấp thụ nhiệt của mình. Đá tự nhiên có khả năng hấp thụ nhiệt và làm cho công trình của bạn luôn mát mẻ vào những ngày nóng.

  • Đồ bền, cứng: đồ cứng và bền của đá tự nhiên cũng gần bằng đá nhân tạo tuy nhiên nếu xét cả về một khối đá thì đá tự nhiên rất cứng nên rất thuận tiện để các đồ nặng lên chúng mà không sợ bị vỡ.
  • Song song với các ưu điểm thì đá tự nhiên vẫn tồn tại một số nhược điểm:

  • Khối lượng: với khối lượng lớn nó chính là nhược điểm khiến mọi người không ưa chuộng vì rất khó khăn trong việc di chuyển đá đặc biệt là trên cao.
  • Khả năng tán xạ nhiệt kém: tuy hấp thụ nhiệt tốt nhưng đá tự nhiên lại tán xạ chúng rất kém nên dễ gây bức bối, hầm hơi trong nhà.
  • Không thể uốn cong: nhược điểm lớn của đá tự nhiên chính là không thể uốn cong chúng vì thế chúng thường chỉ dùng để ốp lót, trang trí trên những bề mặt phẳng.
  • Dù là đá tự nhiên hay nhân tạo chúng ta cũng cần cân nhắc khi sử dụng chúng để phù hợp với các công trình xây dựng.

Comments